Cách chức quan chức Tân Cương


Tờ Nhân dân Nhật báo cho biết, hôm 5.9, Trung Quốc đã cách chức ông Li Zhi - Bí thư Đảng ủy thành phố Urumqi và ông Liu Yaohua - Giám đốc Sở An ninh công cộng vùng tự trị Tân Cương.

Cảnh sát ngăn chặn người biểu tình.

(LĐ) -

>> Trung Quốc cách chức Bí thư Thành ủy Urumqi - 21 giờ trước

Tân Hoa Xã ngày 5.9 đưa tin, Bí thư Thành ủy Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương ở Tây Bắc Trung Quốc cùng Giám đốc công an Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở tây bắc Trung Quốc đã bị cách chức vì để xảy ra các vụ biểu tình lớn làm 197 người thiệt mạng ngày 5.7.2009.');" onmouseout="hidetip();" href="http://www.laodong.com.vn/Home/Trung-Quoc-cach-chuc-Bi-thu-Thanh-uy-Urumqi/20099/154219.laodong">Trung Quốc cách chức Bí thư Thành ủy Urumqi

Thay thế ông Li Zhi là Zhu Hailun - Bí thư ủy ban các Vấn đề lập pháp và chính trị vùng tự trị Tân Cương. Còn thay thế ông Liu là Zhu Changjie - Bí thư Đảng ủy quận Aksu ở Tân Cương.

Báo chí không nêu lý do cách chức, song quyết định trên được đưa ra sau các cuộc biểu tình lớn của quần chúng mới tuần trước, làm 5 người thiệt mạng và sau vụ bạo động ngày 5.7, làm chết 197 người.

Biểu tình ngày 2.9 diễn ra, khi người dân, với thái độ hết sức giận dữ, yêu cầu chính quyền Tân Cương phải ngăn chặn hàng loạt vụ tấn công bí ẩn bằng kim tiêm. Đỉnh điểm của cuộc biểu tình là ngày 3.9, với hàng chục nghìn người ở Urumqi tham gia, đa số là người Hán. Các cuộc biểu tình hôm 3.9 này làm 5 người chết.

Bộ trưởng An ninh công cộng Trung Quốc Meng Jianzhu cấp tốc tới Urumqi ngày 4.9 để giám sát việc triển khai lực lượng an ninh nhằm lập lại trật tự ở Urumqi. Những dấu hiệu yên bình đã trở lại thành phố 1,8 triệu dân này sau 3 ngày biểu tình.

Lệnh cấm giao thông được nới lỏng, xe hơi, dịch vụ taxi, xe bus hoạt động trở lại, các cửa hàng mở cửa nhiều hơn, người dân đi lại cũng đông hơn. Đền thờ Hantenggeli ở trung tâm Urumqi bị đóng cửa hôm 4.9, nhưng đến ngày hôm sau cũng mở lại, một giáo chức ở đây cho biết: "Mọi sự đã trở lại bình thường, giờ có rất nhiều người cầu nguyện trong đền thờ". Tuy nhiên, hàng nghìn binh lính và nhân viên an ninh vẫn có mặt ở Urumqi. Chính quyền thành phố đã siết chặt kiểm soát an ninh ở các siêu thị và chợ lớn.

Hàng trăm vụ tấn công bằng kim tiêm đã xảy ra từ giữa tháng tám, trong đó, nhiều nạn nhân nói rằng người sắc tộc Duy Ngô Nhĩ là thủ phạm. 25 nghi phạm đã bị cảnh sát tạm giữ. Báo chí cho biết, 531 người phải vào viện vì bị tấn công kim tiêm chỉ trong vài tuần.

Một quan chức Tân Cương hôm 5.9 cho biết, một chiếc kim tiêm có chứa heroin. Quan chức quân y Trung Quốc đã loại trừ khả năng chất phóng xạ, vi khuẩn bệnh than hay hóa chất độc hại được sử dụng trong các vụ tấn công này.

Chính quyền đã siết chặt quy định bán kim tiêm ở các quầy thuốc, giờ kim tiêm chỉ sẵn có tại các bệnh viện. Các quan chức Tân Cương cũng cho rằng, xúi giục các vụ tấn công bằng kim tiêm này chính là lực lượng ly khai thiểu số.

V.N (Theo People's Daily)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét