Chấm dứt đưa ra chỉ tiêu thi đua không có cơ sở


Năm học 2009 - 2010 được xác định là "Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục". Ngành giáo dục đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản việc chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông;

Năm học 2009 -2010, kiên quyết không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non (ảnh minh họa). Ảnh: H.U.Y

(LĐ) -

Tập trung vào việc giảm tối thiểu tiêu cực trong thi, kiểm tra và đánh giá; tiếp tục hoàn thiện việc đánh giá giáo viên và cán bộ trong ngành...

Nghiêm cấm hành vi dọa nạt trẻ

Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thiện Nhân trong chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của năm học mới đã nhấn mạnh, năm học này, toàn ngành giáo dục sẽ tập trung hoàn thành cơ bản nội dung "Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông và mầm non", chấm dứt hiện tượng học sinh ngồi sai lớp và đưa ra các chỉ tiêu thi đua không có cơ sở thực tiễn và không khả thi; giảm tỉ lệ học sinh yếu kém, học sinh bỏ học.

Tiếp tục cải tiến công tác thi đua, khắc phục bệnh thành tích, chấn chỉnh từ cấp bộ đến các địa phương, các cơ sở giáo dục. Tiếp tục hoàn thiện việc đánh giá giáo viên và cán bộ trong ngành, triển khai thí điểm các sở GDĐT đánh giá công tác chỉ đạo của các vụ, cục và công tác lãnh đạo của lãnh đạo bộ.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Minh Hiển cho biết, yêu cầu của Bộ GDĐT là ngay trước năm học mới, các sở phải chỉ đạo dứt điểm việc không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ mầm non. Kiên quyết không để giáo viên, nhân viên không qua đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trực tiếp làm công tác nuôi dạy trẻ; nghiêm cấm những hành vi dọa nạt, quát mắng, thiếu trách nhiệm trong chăm sóc, giáo dục trẻ.

Năm học này, bộ cũng đặt yêu cầu các trường mầm non trên cả nước tăng cường giáo dục các kỹ năng sống cho trẻ (kỹ năng tự phục vụ, nền nếp thói quen vệ sinh tốt; mạnh dạn trong giao tiếp; thân thiện với bạn bè; lễ phép với người lớn tuổi; tích cực trong các hoạt động vui chơi, học tập...).

Còn theo lãnh đạo Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, trong năm học mới, việc kiểm định chất lượng giáo dục đối với mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông cả nước sẽ tập trung vào các trường ngoài công lập và có yếu tố nước ngoài.

Cũng từ năm học này, bắt đầu triển khai tự đánh giá các trường mầm non và đánh giá ngoài cho các trường phổ thông để tiến tới kiểm định, công nhận các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục sẽ giám sát, kiểm tra các hoạt động kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tại các địa phương.

Cắt xén chương trình học sẽ bị xử lý nghiêm

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cũng cho biết, một nhiệm vụ quan trọng khác là các sở GDĐT phải tăng cường công tác kiểm tra việc hoàn thành chương trình, đánh giá xếp loại học sinh lớp cuối cấp. Bộ GDĐT đã chỉ đạo các sở GDĐT phải xử lý nghiêm những trường hợp cắt xén chương trình, giáo viên sửa chữa điểm sai quy chế làm thay đổi kết quả xếp loại học tập của học sinh.

Thanh tra các cấp cũng sẽ tập trung thanh tra các cơ sở giáo dục, đặc biệt chú ý đến các cơ sở ngoài công lập trong việc thực hiện cam kết trong đề án thành lập trường với những cam kết về số lượng, chất lượng cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,... Thanh tra sẽ đặc biệt chú ý đánh giá về tỉ lệ giáo viên/lớp, cơ cấu giáo viên theo môn học, số lượng cán bộ, nhà giáo chưa đạt chuẩn, đạt chuẩn và trên chuẩn về trình độ đào tạo, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên...

Trường học hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Bộ GDĐT ngày 3.9 phát động trong các đại học, học viện, trường ĐH, CĐ, TCCN và các viện nghiên cứu trực thuộc hưởng ứng Chiến dịch "Làm thế giới sạch hơn" với chủ đề "Cộng đồng liên kết chống lại biến đổi khí hậu".

Theo đó, các đơn vị trường học cần tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục hưởng ứng chiến dịch cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, HSSV bằng các hình thức như: Míttinh; tổ chức các cuộc hội thảo, các cuộc thi viết, vẽ, sáng tác tranh cổ động về chủ đề bảo vệ môi trường; trồng cây xanh, làm vệ sinh trên địa bàn cơ quan, đơn vị, trường học...

H.NG

Ngân Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét