FBI kết thúc điều tra vụ phát tán bệnh than 2001


Ngày 19/2, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tuyên bố kết thúc điều tra vụ phát tán vi trùng bệnh than bằng đường bưu điện và khẳng định tiến sĩ Bruce E. Ivins, nhà nghiên cứu sinh học quốc phòng, đã một mình thực hiện vụ tấn công trên.

Theo thông báo của FBI nêu rõ: "Năm 2007, các nhà điều tra đã kết luận rằng tiến sĩ Aivin làm việc tại Viện Nghiên cứu Quân y về các bệnh truyền nhiễm (USAMRIID) chính là người đã tạo ra chất độc để trong các lá thư" và "bằng chứng từ các cuộc điều tra cho thấy chính Tiến sĩ Aivin đã gửi các bức thư có chứa vi trùng bệnh than qua đường bưu điện".

Trong tháng 9 và 10/2001, ít nhất 5 bức thư chứa vi trùng bệnh than đã được gửi tới hai thượng nghị sĩ Patrick Leahy và Tom Daschle và một vài cơ quan báo chí tại các bang New York và Florida.

Các bức thư có chứa vi trùng bệnh than đã làm 5 người thiệt mạng và 17 người mắc bệnh.

Tiến sĩ Aivin đã tự sát hồi tháng 7/2008 trước khi Bộ Tư pháp Mỹ chính thức khởi tố ông vì tội phát tán vi trùng bệnh than bằng đường bưu điện sau các vụ tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Tiến sĩ Aivin, 62 tuổi, từng làm việc hơn 30 năm tại phòng thí nghiệm sinh học quốc phòng của quân đội Mỹ tại Fort Detrick thuộc bang Maryland. Ông được coi là nhà khoa học hàng đầu của Mỹ về vi trùng bệnh than.

Theo FBI, vụ điều tra về các bức thư mang vi trùng bệnh than là một trong những vụ lớn nhất và phức tạp nhất trong lịch sử hoạt động của các cơ quan hành pháp Mỹ./.

(TTXVN/Vietnam+)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét