Liệu pháp… lạ!


(ANTĐ) - Ốc than:

- Lại khổ nữa rồi bác Nghêu ạ.

- Chú em kêu chuyện gì thế?

- Quy định mới về khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Nghêu hồi hộp:

- Khó hiểu là sao?

- Nếu theo kiểu cũ thì bệnh nhân BHYT nằm viện điều trị nội trú, khi xuất viện sẽ nhận giấy ra viện kèm theo đơn thuốc để lấy thuốc về nhà uống tiếp, người bệnh được lĩnh thuốc ngay tại khoa mà mình điều trị.

- Thế là tiện lợi rồi.

Ốc thở dài:

- Nhưng nay theo quy định mới, khi bệnh nhân ra viện bác sĩ phải làm một hồ sơ bệnh án khác gọi là hồ sơ khám chữa bệnh ngoại trú. Bác sĩ cũng sẽ kê đơn thuốc ngoại trú, người bệnh cầm đơn thuốc này đi lĩnh thuốc.

Nghêu bức xúc:

- Thế thì… đẻ thêm thủ tục, giấy tờ, lãng phí thời gian và mệt cho cả bệnh nhân và bác sĩ, sao gọi là đổi mới?

- Bởi thế nên cả bác sĩ và bệnh nhân đều bị bệnh luôn.

- Bệnh gì?

- Bệnh “than”. Vì cả hai cùng bị hành do thủ tục của BHYT. Bởi vì nếu không làm đúng theo quy định mới này thì BHYT không chấp nhận thanh toán.

Trùm Sò hắng giọng:

- Chắc do muốn kiểm soát tốt vấn đề thuốc BHYT nên ngành BHYT muốn “siết chặt” khâu quản lý.

- Em đồng ý là cần phải tăng cường quản lý, nhưng không có nghĩa là để cho ngành BHYT “khỏe”, còn bệnh nhân thì mệt thêm.

Hến gật gù:

- Xét cho cùng thì vấn đề tiêu cực liên quan đến nguồn thuốc BHYT thời gian qua là do một vài bệnh viện không quản lý tốt, để cho một số bác sĩ lợi dụng sơ hở tiêu cực. Đó là lỗi của bệnh viện, của bác sĩ chứ đâu phải lỗi của bệnh nhân?

- Vâng, người bệnh vào bệnh viện khám, điều trị có ai muốn. Khám, điều trị theo chế độ BHYT lại càng không muốn. Nhưng do bệnh nên chẳng đặng đừng. Nếu cứ đè người bệnh ra mà hành thì em chả dám bệnh đâu - ốc bức xúc.

Nghêu gãi tai:

- Nếu tớ có bệnh mà cứ nghĩ đến thủ tục nhiêu khê để được khám, điều trị, và thanh toán BHYT thì… lạnh xương sống. Đã không cải tiến được thủ tục cho bệnh nhân nhẹ thở hơn thì cũng đừng nên bày thêm thủ tục cho mệt người.

Trùm Sò e hèm:

- Các cô, các chú nhiễu sự quá, ngành BHYT cũng sành tâm lý lắm đấy, “siết chặt” quản lý, tăng cường thủ tục kiểm tra, kiểm soát cũng là một “liệu pháp… lạ” giúp dân ít bệnh, giảm tải cho bệnh viện đấy.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét