Lời khẩn cầu của người dân


Giadinh.net - Mấy năm gần đây, người dân xã Thanh Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình sống trong sự hoang mang vì có nhiều người mắc bệnh ung thư, bệnh thận, mà nguyên nhân có thể là do nguồn nước ở đây bị nhiễm phèn, dầu hỏa, hóa chất bom đạn.

Các cơ quan chức năng từng khảo sát và hứa sẽ xây dựng hệ thống nước sạch, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy đâu.

Nhà có 6 người bị hư thận

Gia đình anh Lưu Đức Thuận ở Bắc Giang, Thanh Trạch, Bố Trạch có 6 đứa con thì cả 6 đều mắc phải căn bệnh thận quái ác từ ngày chuyển về ngôi nhà mới. Khi những đứa đầu nhập viện, các bác sĩ của Bệnh viện Trung ương Huế cho biết bị nhiễm kim loại nặng nên thận bị hư. Sau đó, anh Thuận đưa những người con còn lại đi kiểm tra thì đều mắc bệnh thận hư. Hiện tại, hai đứa con đầu của anh đã chết, 4 đứa sau đang được chạy thận tại Bệnh viện Việt Nam – Cu Ba (Đồng Hới) và Bệnh viện Trung ương Huế.

Nước đã lọc nhưng vẫn nhiều tạp chất.

Anh Lưu Văn Hiền, cán bộ y tế xã cho biết: “Không chỉ bệnh thận, số người dân xã Thanh Trạch mắc bệnh ung thư dạ dày và ung thư gan tương đối nhiều. Khoảng 4 năm trở lại đây, đã có hơn 65 người bị mắc bệnh ung thư và con số chưa dừng lại ở đó, bởi còn rất nhiều người mang mầm bệnh nhưng chưa được phát hiện. Phần đa người mắc căn bệnh hiểm nghèo đều nằm trong độ tuổi dưới 50 và họ là những lao động chính trong gia đình”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, xã Thanh Trạch trước đây là trọng điểm đánh phá ác liệt của giặc Mỹ; đây cũng là vị trí kho chứa hàng ngàn tấn xăng dầu nhằm cung cấp cho chiến trường miền Nam. Chính vì vậy, trải qua một thời gian dài lượng xăng dầu, thuốc bom, đạn đã ngấm sâu vào đất, gây ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, vùng đất này nằm cạnh biển nên nguồn nước sinh hoạt cũng bị nhiễm phèn nặng.

Anh Thuận cho biết thêm, ngày mới chuyển về ngôi nhà nằm sát cánh đồng, gia đình anh có đào một cái giếng nhưng bị nhiễm phèn. Cứ nghĩ nguồn nước nhiễm phèn, nên gia đình chỉ lọc nước để ăn, uống. Một thời gian sau, các con bị bệnh, bệnh viện có cử người về lấy mẫu nước để xét nghiệm và kết luận nguồn nước ở giếng của anh bị nhiễm kim loại nặng, anh Thuận cho lấp giếng đó thì phát hiện dưới đáy giếng có một quả bom đã hoen gỉ... Nhiều hộ dân sau khi đào giếng sâu khoảng 5- 6m là phát hiện nước có váng màu vàng, có nhà khoan sâu đến 30m nhưng nguồn nước cũng không thể dùng được vì hôi mùi dầu...

Lời khẩn cầu chưa có hồi âm

Từ việc nguồn nước sinh hoạt tại địa phương có vấn đề, người dân xã Thanh Trạch đã có ý kiến mong cơ quan chức năng sớm có kết luận việc nguồn nước và muốn có được nguồn nước sạch, nhằm đảm bảo cuộc sống. Nhưng cho đến nay, điều đó mới chỉ dừng lại ở ước muốn của người dân. Được biết, cách đây hơn một năm, đã có nhiều đoàn khảo sát về tìm hiểu nguyên nhân nhưng đến nay chưa cơ quan nào đưa ra kết luận. Người dân hàng ngày phải bỏ tiền ra mua nước sạch từ nơi khác để dùng cho ăn uống, nước giếng múc lên chỉ dám đem lọc dùng cho tắm giặt.

Mong rằng các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch cũng như tỉnh Quảng Bình sớm quan tâm đến nguyện vọng nước sạch, nhằm đảm bảo sức khỏe và cuộc sống cho người dân địa phương.

Vĩnh Quý


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét