Mỗi năm một sáng kiến kinh nghiệm - đào đâu ra?


TTCT - Từ rất lâu ngành giáo dục - đào tạo tổ chức viết và thi sáng kiến kinh nghiệm cho cán bộ công chức trong ngành. Bên cạnh cái được, tôi nhận thấy vẫn còn nhiều bất cập.

Có giáo viên mới ra trường, sáng kiến có thể có nhưng chưa cọ xát thực tế thì làm sao có kinh nghiệm? Khổ nỗi sáng kiến kinh nghiệm là một công việc mà giáo viên phải làm bởi vì số lượng và giải thưởng được cộng vào điểm thi đua của cá nhân và nhà trường.

Mỗi giáo viên phải viết sáng kiến kinh nghiệm hăng năm, mỗi năm một đề tài, thực hiện, thống kê, điều chỉnh phương pháp dạy học, phương pháp nghiên cứu cho phù hợp cộng với công việc soạn giảng, chấm bài... Đó là chưa kể áp lực từ thanh tra và vô vàn cuộc thi khác, cho nên đó là công việc không thể không thực hiện.

Kết quả tất yếu từ bất cập trên là sáng kiến kinh nghiệm thì có nhiều nhưng chất lượng không được bao nhiêu. Tệ hơn là tình trạng sợ mất điểm thi đua của bản thân và nhà trường nên có hiện tượng sao chép tràn lan. Phải chăng đây là bệnh thành tích, bệnh chuộng hình thức mà chúng ta đang chống? Chưa kể có những sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải đến khó hiểu. Chẳng hạn sáng kiến kinh nghiệm của một cán bộ quản lý cấp trường (huyện Krông Ana, Đăc Lăc) về việc thực hiện kiểm tra cùng đề, cùng giờ.

Điều này không mới bởi đã được quy định từ trước, điều đáng nói trong sáng kiến kinh nghiệm này là cách thực hiện. Nội dung sáng kiến kinh nghiệm này nêu rõ là ban giám hiệu lên lịch kiểm tra giáo viên nào mất tiết dạy trong giờ kiểm tra đó phải tự dạy bù cho kịp chương trình.

Oái oăm cho những trường phòng học không đủ để giáo viên tự lo việc dạy bù. Muốn khắc phục điều này, giáo viên đành chịu mất ngày nghỉ trong tuần của mình. Sáng kiến kinh nghiệm này được giải cấp huyện và các trường thực hiện. Nhiều giáo viên bức xúc vì rõ ràng sáng kiến kinh nghiệm này đã đá quả bóng kiểm tra sang chân giáo viên và đặt lên họ trách nhiệm của cán bộ quản lý chuyên môn. Vậy tại sao sáng kiến kinh nghiệm này được giải? Người chấm là ai và liệu có nghĩ đến giáo viên khi chấm không?

Viết sáng kiến kinh nghiệm để ghi lại những sáng tạo của bản thân nhằm trao đổi học tập là tốt nhưng xin đừng tạo áp lực cho giáo viên. Tại sao không tổ chức thi sáng kiến kinh nghiệm trong một thời hạn nhất định (ba hoặc năm năm chẳng hạn)? Ngoài ra, không nên bắt buộc mà có cách vận động giáo viên có kinh nghiệm tham gia. Đặc biệt ban giám khảo nên là những người công tâm, am hiểu về tình hình giáo dục và quan tâm cuộc sống giáo viên.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét