“Đồng phục” văn hóa?


Hai Phiếm kể:

- Có ông khoan điện vào tường trúng dây điện ngầm, lửa tóe loe may không làm sao...

- Bây giờ thường nhà nào cũng lắp dây điện ngầm nên khoan tường để treo đóng phải hết sức cẩn thận. Tốt nhất nên lưu lại cái sơ đồ...

- Nhưng ở đây là chuyện chủ nhà không biết nên dù có sơ đồ cũng bằng không!

- Hả?

- Thì ở quận Hà Đông (Hà Nội) đồng loạt gắn biển "Gia đình văn hóa" cho hầu hết các hộ trên địa bàn. Nhiều nhà không biết mình được vinh dự này, đi làm về thấy biển đã được gắn trên tường trước nhà.

- Chà chà... sự tôn vinh này xem ra độc đáo nhất thế giới đây. Khi một quận hầu như nhà nào cũng là "Gia đình văn hóa" thì lãnh đạo quận hẳn là rất có văn hóa!

- Nhưng xem ra chuyện gắn biển "Gia đình văn hóa" đại trà thế này đến người được tôn vinh cũng có người không biết lại bất chấp việc xét duyệt, bình bầu theo quy định xem nhà nào không cãi cọ, không gây mất vệ sinh, không vi phạm pháp luật và vợ chồng, con cái yêu thương nhau thì xem ra có vẻ... chưa văn hóa cho lắm!

- Văn hóa thật sự hay không tính sau, miễn là hầu hết các gia đình trong quận được gắn biển "Gia đình văn hóa" cho khác các quận khác cái đã!

- Khác thế này thì khác nào cả quận mặc đồng phục văn hóa như trẻ mặc đồng phục học sinh còn học hành thế nào, ngoan ngoãn ra sao tính sau!

Hai Phiếm gật gù:

- Văn hóa là chuyện tích lũy cả một quá trình về lối sống, trách nhiệm, cách ứng xử của mỗi người, mỗi nhà chứ đâu phải cứ đóng bốp cái biển "Gia đình văn hóa" lên tường trước nhà là tìm thấy văn hóa đâu.

Nghĩ tôi cũng ngơ ngác:

- Sao cái bệnh thành tích lại có thể biểu hiện một cách ngây ngô và hài hước đến vậy nhỉ?!

- Thôi uống đi! - Hai Phiếm gạt phắt - Chúc mừng cho quận Hà Đông có "đồng phục văn hóa"!

Cả Nghĩ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét