Rối loạn tình dục ở người đái tháo đường


- Đái tháo đường (ĐTĐ) làm các rối loạn tình dục xảy ra sớm và nặng hơn, chúng có liên quan đến tổn thương thần kinh (bệnh thần kinh do ĐTĐ).

Rối loạn cương (RLC), tỷ lệ RLC ở nam giới ĐTĐ từ 20 - 85% bao gồm mất hoàn toàn khả năng cương, không duy trì được sự cương, hoặc cả hai. So với người không bị ĐTĐ, nam giới ĐTĐ có tỷ lệ RLC tăng gấp 3 lần, xuất hiện sớm hơn 10 - 15 năm.

Rối loạn tình dục ở nữ ĐTĐ thường gặp là khô âm đạo. Tổn thương thần kinh niêm mạc âm đạo dẫn đến khô âm đạo, gây khó chịu khi giao hợp. Cảm giác khó chịu này dẫn đến giảm đáp ứng tình dục và sự ham muốn.

Khoảng 35% nữ ĐTĐ bị giảm hoặc mất đáp ứng tình dục, giảm ham muốn, giảm cảm giác hoặc không đạt được khoái cảm khi giao hợp.

Các rối loạn tình dục ở người ĐTĐ nếu không điều trị, để kéo dài sẽ gây ra rối loạn về tâm lý, mất hạnh phúc gia đình. Người ĐTĐ có thể làm giảm nguy cơ rối loạn tình dục bằng cách giữ cho đường huyết, huyết áp, mỡ trong máu càng gần mức bình thường càng tốt.

Rèn luyện thể lực và duy trì cân nặng bình thường cũng là cách phòng ngừa các biến chứng lâu dài của bệnh ĐTĐ. Ngưng hút thuốc lá, lợi ích của ngưng thuốc lá ngoài việc giảm tổn thương thần kinh còn làm giảm nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh thận.

BS Nguyễn Thanh Hải


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét