Tin vắn thế giới ngày 28/1


Cựu Tổng thống Guatemala Alfonso Portillo hôm 26/1 đã bị cảnh sát nước này bắt giữ khi định vượt biên bằng đường thủy sang Belize. Trước đó một ngày, nhà chức trách Mỹ cũng đã cáo buộc ông này tội rửa tiền và biển thủ 1,5 triệu USD từ các quỹ từ thiện của nước ngoài nhằm quyên góp tiền mua sách cho trẻ em Guatemala. Nếu bị đưa ra xét xử và bị tuyên có tội, ông Portillo có thể sẽ phải ngồi tù 20 năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwon hôm 26/1 đã bác bỏ thông tin rằng có một tướng cao cấp trong quân đội đang lên kế hoạch đảo chính trước ngày 26-1, thời điểm mà tòa án ra phán quyết về tài sản trị giá 76 tỷ baht của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Trong khi đó, tờ Bangkokpost đưa tin, chính phủ Thái Lan đã nhất trí cử quân đội tham gia hỗ trợ cảnh sát đảm bảo an ninh trước các cuộc biểu tình quy mô lớn của phe "áo đỏ". Tuy nhiên, quyết định này không đi kèm với Luật An ninh Nội địa (ISA).

Mỹ đang thực hiện một kế hoạch mới nhằm đáp trả nhanh hơn và hiệu quả hơn các mối đe dọa và những cuộc tấn công khủng bố bằng vũ khí sinh học. Điều này có nghĩa là Mỹ sẽ chuẩn bị các biện pháp đáp trả về y tế, luôn dự trữ các loại thuốc giải độc khẩn cấp. Hồi tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã phát triển một kế hoạch nhằm ngăn chặn nguy cơ phổ biến vũ khí sinh học như bệnh than...

Ấn Độ sẽ phóng tên lửa đạn đạo Agni-III có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vào tháng 2 hoặc tháng 3 tới. Tên lửa Agni-III dài 16,7 m và nặng 50 tấn do Ấn Độ chế tạo, từng được phóng thử thành công hai lần vào tháng 4/2007 và tháng 5/2008 sau lần đầu thất bại năm 2006. Mục tiêu của Ấn Độ là sẽ triển khai tên lửa này vào năm 2012 hoặc 2013.

Liên quân Anh-Mỹ đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tổng tấn công vào sào huyệt của Taliban tại miền Nam Afghanistan. Cuộc tấn công sẽ tập trung từ vùng thung lũng sông Helmand đến khu vực phía Tây và Tây-Nam của thủ phủ tỉnh Lashkar Gah, với sự tham gia của 23.000 binh sĩ Anh và Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai vẫn đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình với Taliban. Hôm 26-1, ông Hamid Karzai thậm chí còn đề nghị Liên Hợp Quốc đưa Taliban ra khỏi "danh sách đen" của tổ chức này.

Các nhóm vũ trang Hồi giáo ở Iraq đã tìm được cách lọt qua hàng rào an ninh của Iraq, giấu thuốc nổ trong những chiếc xe chở hàng hóa và đưa chúng tới một nơi bí mật để chuẩn bị cho các cuộc tấn công khủng bố mới. Theo cảnh báo mới nhất của giới chức quân đội Mỹ, ngày càng có nhiều cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ trên đất Iraq. Người ta lo ngại, chính phủ của Thủ tướng Nouri al-Maliki khó mà trụ vững trước những đợt tấn công liên tục và nghiêm trọng như hiện nay.

Tử hình là hình phạt mà tòa án tối cao Bangladesh đưa ra ngày 27/1 đối với 5 kẻ tham gia vụ sát hại Tổng thống Sheikh Mujibur Rahman. Ông Mujibur Rahman bị sát hại cùng vợ, 3 con trai và 20 người làm công trong gia đình ngày 15/8/1975. Con gái của ông, hiện là Thủ tướng Sheikh Hasina đã may mắn thoát chết vì khi đó bà đang ở nước ngoài


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét