Trắc nghiệm hiểu biết của bạn về bệnh thận


Sự "hỏng hóc" của quả thận bé nhỏ sẽ khiến bạn phải mất mạng, hoặc cuộc sống phải gắn liền với bệnh viện suốt đời. Vậy bạn đã hiểu về nó đến đâu?

Quả thận tuy nhỏ bé nhưng lại đảm nhận vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể con người. Hãy thực hiện bài trắc nghiệm sau đây để hiểu rõ về cơ quan này và các bệnh liên quan đến nó.

1. Thông thường mỗi cơ thể chúng ta có mấy quả thận?

a. Một quả

b. Hai quả

c. Ba quả

Câu trả lời đúng là b. Thông thường cơ thể chúng ta có hai quả thận (có trường hợp ngoại lệ chỉ một, hoặc nhiều hơn hai quả). Hình dáng quả thận giống như hạt đậu. Chúng nằm giữa lưng, dưới lồng ngực, ở hai bên xương sống.

2. Thận rất quan trọng là bởi nó:

a. Có khả năng đào thải các độc tố.

b. Giúp bạn tăng cường sức khỏe.

Câu trả lời đúng là a. Thận làm nhiệm vụ lọc máu và chất lỏng trong cơ thể bằng hàng triệu tiểu cầu thận tinh vi. Trong quá trình lọc, thận sẽ đào thải các chất độc và nước qua đường tiết niệu, cân bằng môi trường axit/kiềm. Ngoài ra, thận còn sinh ra một số loại hormon có ích cho cơ thể như erythorpoietin, giúp hình thành các tế bào máu.

3. Trung bình mỗi ngày, thận phải lọc bao nhiêu lít máu và chất lỏng?

a. 2 lít

b. 20 lít

c. 200 lít

Câu trả lời đúng là c. Trung bình một ngày, hàng triệu tiểu cầu thận phải lọc khoảng hơn 200 lít máu và chất lỏng với đủ các thành phần hóa học. Sau khi lọc, có khoảng 1,5 lít nước được đào thải ra ngoài.

4. Bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận nếu bị một trong các bệnh nào?

a. Tiểu đường

b. Cao huyết áp

c. Trong gia đình từng có người mắc bệnh thận

d. Cả ba đáp án trên.

Câu trả lời đúng là d. Bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn những người khác nếu như trước đó bạn từng bị tiểu đường, huyết áp cao hoặc gia đình có người bị bệnh thận. Theo thống kê, có đến một nửa số bệnh nhân tiểu đường cũng bị các chứng bệnh liên quan đến thận. Khoảng 1/3 số bệnh nhân huyết áp cao mắc bệnh thận.

5. Bạn có thể phát hiện ra mình mắc bệnh thận bằng cách nào?

a. Thử máu

b. Thử nước tiểu

c. Cả hai phương pháp trên.

Câu trả lời đúng là c. Có hai cách để bạn biết chính xác mình có mắc bệnh thận không. Xét nghiệm máu sẽ giúp tìm ra một chất mang tên creatinie có mặt trong chất thải. Hàm lượng chất này sẽ giúp bác sĩ có cơ sở kết luận bạn đang mắc bệnh thận ở cấp độ nào. Cũng có thể dùng biện pháp thử nước tiểu để xác định hàm lượng protein. Quá nhiều protein trong nước tiểu cũng là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh thận.

6. Bạn có cần thiết kiểm soát lượng muối và kali nạp vào cơ thể không?

a. Không

b. Có

Câu trả lời đúng là b. Cần kiểm soát lượng muối và kali “nạp" vào cơ thể, bởi muối có thể tích tụ, lắng đọng và làm cho thận phải làm việc nhiều hơn. Còn kali có thể làm ảnh hưởng đến nhịp đập của tim.

7. Có thể giảm nguy cơ mắc bệnh thận bằng cách nào sau đây?

a. Uống thuốc bổ thận

b. Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập luyện, bỏ thuốc lá, duy trì cân nặng ở mức chuẩn

c. Không đáp án nào đúng.

Câu trả lời đúng là b. Những thói quen lành mạnh như ăn uống khoa học, chế độ ăn nhiều chất xơ, tập luyện đều đặn 30 phút mỗi ngày, duy trì mức cân nặng và từ bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn sở hữu những quả thận khỏe mạnh và loại trừ nguy cơ bệnh thận.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét