Trung Quốc lại áp đặt lệnh giới nghiêm tại Urumqi


Chính quyền thành phố Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc ngày 7/9/2009 tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại các tuyến phố chính của thành phố.

Tân Hoa xã dẫn nguồn tin cảnh sát giao thông Urumqi cho biết lệnh giới nghiêm sẽ được áp đặt từ 21h ngày 7/9/2009 đến 9h sáng 8/9/2009 (giờ địa phương). Trong khoảng thời gian này, người dân và các phương tiện giao thông bị cấm xuất hiện tại những khu vực áp đặt lệnh giới nghiêm.

Trong thông cáo đưa ra chiều 6/9/2009, Tòa án, Văn phòng Công tố và Công an thành phố Urumqi cảnh báo thủ phạm các vụ tấn công bằng kim tiêm sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật, có thể bị tử hình.

Hiện tượng tấn công bằng kim tiêm xuất hiện ở Urumqi từ ngày 17/8/2009 đã gây hoảng loạn trong dân chúng và dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn.

Chính quyền Khu tự trị Tân Cương cử hơn 7.000 quan chức tới 110 cộng đồng dân cư ở Urumqi để tìm cách giải quyết tận gốc rễ những bất đồng và duy trì trật tự xã hội.

Lực lượng cảnh sát đã bắt giữ 21 đối tượng tình nghi là thủ phạm các vụ tấn công bằng kim tiêm, trong khi cơ quan y tế xác nhận có 531 người là nạn nhân.

Các chuyên gia y tế đã loại trừ khả năng những bơm kim tiêm được dùng trong các vụ tấn công này có chứa các chất phóng xạ, vi khuẩn bệnh than và hóa chất độc hại.

(Theo TTXVN)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét