Trung Quốc nỗ lực giải quyết bất ổn tại Urumqi


Tòa án, Văn phòng Công tố và Cục Công an thành phố Urumqi Khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc) cảnh báo thủ phạm các vụ tấn công bằng kim tiêm có thể nhận mức án tử hình.

Chiều 6/9, Tòa án, Văn phòng Công tố và Cục Công an thành phố Urumqi, thủ phủ Khu tự trị Tân Cương (Tây Bắc Trung Quốc) cảnh báo thủ phạm các vụ tấn công bằng kim tiêm gây ra tình trạng hoảng loạn tại thành phố này thời gian qua sẽ bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật, có thể nhận mức án tử hình.

Thông cáo nêu rõ, nếu bị kết tội sử dụng bơm kim tiêm có chứa chất độc hại hoặc ma túy tấn công người khác, các đối tượng trên có thể phải chịu hình phạt tù giam từ 3 năm đến chung thân, thậm chí có thể tử hình. Thông cáo cũng kêu gọi người dân bắt giữ và giao nộp cảnh sát những kẻ có hành vi tấn công người khác bằng kim tiêm.

Trong nỗ lực ổn định tình hình, chính quyền Khu tự trị Tân Cương cho biết sẽ cử hơn 7.000 quan chức tới 110 cộng đồng dân cư ở Urumqi để tìm cách giải quyết tận gốc rễ những bất đồng và duy trì trật tự xã hội.

Những quan chức này sẽ đến từng nhà dân để giải thích các chính sách của chính phủ và giải quyết khúc mắc của người dân.

Theo ông Vương Lạc Tuyển, Bí thư Khu ủy Tân Cương, đây là "liệu pháp" quan trọng nhằm đập tan âm mưu phá hoại của "ba thế lực" cực đoan, li khai và khủng bố ở trong và ngoài Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Chu Hải Luân, người vừa được bổ nhiệm làm Bí thư Thành ủy Urumqi, cam kết huy động mọi lực lượng xã hội để giữ vững sự ổn định trong thành phố.

Hiện tượng tấn công bằng kim tiêm xuất hiện ở Urumqi từ ngày 17/8 đã gây hoảng loạn trong dân chúng và dẫn tới các cuộc biểu tình phản đối quy mô lớn. Tình hình ở thành phố này đã có dấu hiệu yên tĩnh trở lại song các biện pháp bảo đảm an ninh vẫn được siết chặt.

Đến nay, lực lượng cảnh sát đã bắt giữ 21 đối tượng tình nghi là thủ phạm các vụ tấn công bằng kim tiêm, trong khi cơ quan y tế xác nhận có 531 người là nạn nhân.

Các chuyên gia y tế đã loại trừ khả năng những bơm kim tiêm được dùng trong các vụ tấn công này có chứa các chất phóng xạ, vi khuẩn bệnh than và hóa chất độc hại./.

(TTXVN/Vietnam+)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét