Thận đa nang chữa trị thế nào?


PNO - Mẹ em 45 tuổi, bị bệnh thận đa nang đã lâu. Lúc trước nang thận còn nhỏ chỉ vài mm, có hơi đau lưng nên đi khám, bác sĩ bảo không sao, khi nó lớn một tấc thì chọc hút dịch ra.

Nay nang thận đã 135mm, bác sĩ không can thiệp gì hết, bảo cứ theo dõi. Giờ mẹ em rất hay đau lưng và mệt khi làm việc nặng, đi lại không được nhiều. Cho em hỏi, bệnh của mẹ có nghiêm trọng không, chữa trị thế nào? (một bạn đọc)

- Trả lời:

Đúng là khi nang thận lớn như của mẹ em thì cần chọc hút dịch để tránh nang thận chèn ép làm ảnh hưởng đến chức năng của các đơn vị thận kế cận. Như em nói, mẹ em được chẩn đoán thận đa nang đã lâu, thì nên đưa mẹ đến khám và theo dõi định kỳ ở bác sĩ chuyên khoa tiết niệu (nếu em ở TP.HCM, có thể đưa mẹ khám ở BV Bình Dân, BV Đại học Y Dược, BV Chợ Rẫy…)

Tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ em lúc đó mà bác sĩ quyết định có cần giải quyết nang thận đó ngay hay không. Đau lưng có thể do nhiều nguyên nhân khác (đau do bệnh lí cột sống, các bệnh về phụ khoa…), không hẳn là do thận đa nang gây nên. Còn vấn đề mẹ em mệt khi làm việc nặng, hạn chế đi lại thì còn có thể do nguyên nhân bệnh tim mạch, bệnh về tiêu hóa, thiếu máu…

Em không nên quá lo lắng, nếu được em nên đưa mẹ đi khám tổng quát thêm ở các cơ sở y tế để bác sĩ tầm soát các bệnh liên quan ngoài thận đa nang nhé.

ThS.BS. Nguyễn Thị Bích Ngọc

(Giảng viên Trung tâm Đào tạo Bác sĩ gia đình

- Đại học Y Dược TP.HCM)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét